BỊ BỆNH LẬU Ở NAM GIỚI. CÁC CÁCH NHẬN BIẾT BỆNH LẬU Ở NAM GIỚI

Bệnh lậu hiện nay đang là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến ở nam giới . Đặc biệt là những người có bản tính “trăng hoa” rất dễ bị nhiễm trùng và thường xuyên bị tái phát. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, nó có thể dẫn đến vô sinh.

Các bác sĩ dựa vào xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân để biết chắc chắn họ có mắc bệnh lậu hay không. Trong một số trường hợp, gạc có thể được sử dụng để lấy mẫu từ cổ họng, trực tràng, niệu đạo và tử cung.

Các triệu chứng nhận biết của bệnh lậu thường thấy ở nam giới

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
  • Tiết dịch trắng, vàng hoặc xanh lá cây tiết ra từ dương vật.
  • Tinh hoàn bị đau, sưng và đỏ.
  • Đau khi dương vật cương cứng, bị tình trạng cương cứng thường xuyên khi quan hệ tình dục.
  • Đi tiểu đau, tiểu nhiều lần trong ngày, kích thích liên tục mới đi tiểu nhưng lần nào cũng đau.
  • Đau, ngứa, sưng tấy ở niệu đạo

Ở nam giới bệnh lậu có thể gây ra tình trạng đau đớn trong các ống dẫn đến tinh hoàn. Trong một số trường hợp hiếm, bệnh có thể gây vô sinh nam giới.

Những nguyên nhân gây bệnh Lậu ở nam giới thường gặp 

Như đã nói, bệnh lậu ở nam là một căn bệnh  rất phổ biến trong xã hội. Bệnh này do một loại vi khuẩn song cầu Neisseria gonorrhoeae gây ra.

Bệnh có thể lây truyền qua: 

  • Lây truyền qua đường tình dục: Đây được cho là con đường lây truyền chính qua quan hệ tình dục không được bảo vệ từ người bệnh sang người bình thường. Nhiều người cho rằng bệnh lậu rất dễ lây nhiễm qua đường sinh dục nhưng bệnh không lây  qua đường hậu môn hay đường miệng. Điều này là sai lầm vì bạn có thể rất dễ mắc bệnh nếu quan hệ bằng hai cách này mà không có biện pháp phòng tránh an toàn. Cần lưu ý rằng nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu sẽ tăng lên nếu bạn quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Mẹ bầu mắc bệnh lậu có thể dễ dàng truyền bệnh cho con khi sinh thường.

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh lậu ở nam giới

  • Lây truyền qua đường máu: Nhiễm trùng qua đường máu cũng được coi là một con đường lây truyền chính. Các hoạt động lây nhiễm như dùng chung bơm kim tiêm hoặc tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu rất cao
  • Lây nhiễm do tiếp xúc gián tiếp: Vi khuẩn gây bệnh lậu được tìm thấy trong các vật dụng cá nhân của nam giới như bàn chải đánh răng, bồn cầu và bồn tắm. Vì vậy, việc nam giới nếu dùng chung những vật dụng thường xuyên sử dụng sẽ làm tăng rất nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu khi tiếp xúc với dịch mủ của người bệnh.

Những cách nhận biết bệnh lậu ở nam giới trong thời gian giai đoạn đầu của bệnh 

Viêm niệu đạo

Đây là cách nhận biết phổ biến nhất của bệnh lậu ở nam giới . Khoảng 25% nam giới mắc Lậu sau một lần giao hợp qua đường âm đạo với người bị bệnh.

Khoảng 85% bệnh nhân nam bị viêm niệu đạo do lậu có biểu hiện cấp tính với các triệu chứng khó chịu như:

  • Đái ra mủ và có cảm giác đau buốt : Triệu chứng chảy mủ ở niệu đạo là đặc trưng cho cách nhận biết của bệnh lậu, thường có màu vàng hoặc vàng xanh, tiết nhiều mủ và gây khó chịu cho người bệnh.
  • Gây ra phù nề và sưng đỏ ở miệng sáo
  • Thời kỳ ủ bệnh từ 1-14 ngày, thường là 2-5 ngày. 
  • Nếu không được điều trị, các triệu chứng cấp tính sẽ biến mất trong vài ngày đến vài tuần.

Khoảng 25% trong số bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng và có thể xuất hiện dịch niệu đạo, có máu kèm theo và khó phân biệt với các trường hợp viêm niệu đạo không do lậu cầu.

Một số bệnh nhân không có triệu chứng nhận biết bệnh, đó là một điều nguy hiểm vì họ sẽ không biết bản thân mắc bệnh để có những biện pháp phòng ngừa đã gây ra căn bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

Nhiễm trùng hậu môn-trực tràng

Nhiễm trùng hậu môn thường gặp ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, nhưng viêm trực tràng thường sẽ ít phổ biến hơn. Bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng ở vùng hậu môn, trực tràng sau:

  • Ngứa vùng hậu môn.
  • Chất nhờn mủ từ hậu môn chảy ra, nhưng không cảm thấy đau.
  • Chảy máu trực tràng thỉnh thoảng.
  • Viêm tuyến trực tràng nặng kèm theo đau, mót rặn, có thể  tiêu chảy, phân nhầy hoặc mủ và táo bón.
  • Khi đi khám, hậu môn tấy đỏ, có lẫn mủ và dịch nhầy. Khi thăm khám bằng phương pháp soi hậu môn, thấy hậu môn sưng đỏ, phù nề, dễ chảy máu, có dịch nhầy hoặc mủ.

Nhiễm trùng hầu họng

Tỷ lệ nhiễm trùng hầu họng do lậu khi quan hệ tình dục khác giới là khoảng 3-7% ở nam giới , tăng lên 10-25% ở nam giới có những phát sinh quan hệ tình dục đồng giới . Khoảng 90% bệnh nhân có triệu chứng. Các biểu hiện nhận biết của nhiễm trùng hầu họng do lậu :

  • Viêm  họng.
  • Viêm amidan cấp tính.
  • Thỉnh thoảng, bệnh nhân bị sốt và sưng hạch ở cổ.

Những biến chứng thường gặp của bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sinh hoạt tình dục. Đó là các biến chứng:

 Viêm niệu đạo

Thời gian ủ bệnh là 2-14 ngày. Người bệnh cảm thấy khó chịu ở lỗ tiểu đến niệu đạo. Đau và nhức ở dương vật. Đái khó và đái ra mủ. Khám sức khỏe nhận thấy niệu đạo có mủ màu vàng xanh, đây có thể là dấu hiệu nhận biết của tình trạng viêm mủ niệu đạo.

Viêm mào tinh hoàn

Tình trạng  viêm xảy ra cục bộ ở mào tinh hoàn có thể do nhiễm trùng hoặc không. Cảm thấy đau và sưng là những dấu hiệu phổ biến nhất. Bìu sưng, đỏ hoặc nóng. Đau hoặc đi tiểu thường xuyên; tiết dịch, mủ từ dương vật.

Viêm mào tinh hoàn có thể tiến triển thành viêm tinh hoàn, viêm dây tinh hoàn hoặc trở thành bệnh mãn tính nếu không được nhận biết điều trị đúng cách và kịp thời. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn và gây tắc ống dẫn tinh, dẫn đến vô sinh.

Viêm túi tinh hoàn

Bệnh nhân bị đau ở tầng sinh môn mỗi lần đi tiểu, đau rát hậu môn và  bìu. Đau khi xuất tinh, đau tỏa dọc theo ống dẫn tinh, tỏa ra sau hố chậu khi xuất tinh không chảy ra mà rò rỉ từ từ, khoái cảm khi quan hệ tình dục rất ngắn, đôi khi có dấu hiệu cương dương, xuất tinh có lẫn mủ.

Bệnh lậu toàn thân

Đây là biến chứng toàn thân thường gặp nhất của bệnh lậu ở nam giới. Biến chứng này xảy ra ở khoảng 0,5-3% bệnh nhân mắc bệnh lậu cấp tính không được điều trị.

  • Mụn mủ hoại tử sưng đau trên nền đỏ, đôi khi bỏng rát, sẩn, mụn mủ đơn thuần, mụn nước, chảy máu.
  • Đau khớp, viêm bao hoạt dịch Viêm gân khớp gối, cổ tay, cổ chân, ngón tay và ngón chân. 
     Nhiễm trùng huyết do lậu cầu: Khó chẩn đoán trên lâm sàng, khó nuôi cấy vi khuẩn lậu và chỉ có 20 – 30% dương tính.

Viêm màng não mủ, viêm màng ngoài tim do lậu cầu: Đây là biến chứng rất nặng làm tổn thương các van tim, thường là van động mạch chủ và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Các biện pháp cần áp dụng để phòng ngừa bệnh lậu ở nam giới :

Bệnh lậu hoàn toàn có thể  chữa khỏi  nếu  phát hiện sớm và người bệnh thực hiện đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định. Ngoài việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng sớm, việc phòng ngừa là rất quan trọng.

  • Bệnh lậu chủ yếu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Xây dựng một mối quan hệ tình dục lành mạnh và chung thủy. Sử dụng biện pháp  tránh thai đáng tin cậy khi quan hệ tình dục: Mang bao cao su.
  • Bạn và bạn tình của bạn nên được xét nghiệm bệnh lậu. Điều này vừa đảm bảo an toàn  vừa giúp phát hiện bệnh sớm.
  • Không nên hoạt động quan hệ tình dục trong khoảng thời gian đang điều trị. Tái khám theo lịch hẹn
  • Không dùng chung  đồ vệ sinh cá nhân, ống tiêm, kim tiêm, khăn tắm, v.v. 
  • Bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học. Thường xuyên chơi thể thao.
Gọi điện thoại
0906.200.902
Chat Zalo